แผนยุทธศาสตร์หรือแผนพัฒนาหน่วยงาน
แผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา ระยะ 5 ปี
(พ.ศ. 2566 ถึง พ.ศ.2570)
ข้อมูล การรวมและเลิก
ของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
แนวทางการจัดทำ
แผนพัฒนาการจัดการศึกษา ปี 2566
แผนปฎิบัติการประจำปี
แผนบริหารการศึกษาขั้นพื้นฐาน
รายงานการกำกับติดตามการดำเนินงานรายไตรมาส
รายงานการกำกับติดตามการดำเนินงาน
ประจำปีงบประมาณ
รายงานผลการดำเนินงานประจำปี
คู่มือการพัฒนาคุณภาพการศึกษา
ทิศทางการพัฒนาคุณภาพการศึกษา
ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต 1
วิสัยทัศน์
“สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเป็นองค์กรชั้นนำในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนในทุกมิติ อย่างมีประสิทธิภาพ น้อมนำศาสตร์พระราชาและหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
สู่การปฏิบัติอย่างยั่งยืนและต่อเนื่อง”
ค่านิยมองค์การ
“พัฒนาตน สร้างผลงาน บริการเยี่ยม เปี่ยมคุณธรรม”
นโยบาย 4 คุณภาพ
1. ด้านความปลอดภัย
2. ด้านโอกาสและการลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา
3. ด้านคุณภาพ
4. ด้านประสิทธิภาพ
จุดเน้น
1. ส่งเสริมให้ผู้เรียนเป็นคนดี มีคุณธรรม จริยธรรม มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร
2. ส่งเสริม สนับสนุนการจัดประสบการณ์นักเรียนระดับปฐมวัย ให้มีพัฒนาการสมวัย
3. มุ่งเน้นให้ผู้เรียน
- ระดับชั้น ป.1 - ป.2 อ่านออก เขียนได้ ลายมือสวย คิดเลขเป็น
- ระดับชั้น ป.3 - ป.4 อ่านคล่อง เขียนคล่อง คิดเลขเร็ว
- ระดับชั้น ป.5 - ป.6 อ่านเป็น เขียนเป็น คิดเลขเร็วและคิดวิเคราะห์
- ระดับชั้น ม.1 - ม.3 คิดวิเคราะห์ มีทักษะพื้นฐานด้านอาชีพและการดำรงชีวิต
4. ดูแลความปลอดภัยนักเรียน ด้วยระบบมาตรฐานความปลอดภัยกระทรวงศึกษาธิการ
(MOE Safety Platfrom)
5. ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบ (Active Learning) และการวัดประเมินผล ตามสมรรถนะ
ของผู้เรียน (Assessment for Learning ) ทุกระดับ
6. พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาที่เน้นสมรรถนะและการจัดกรอบหลักสูตร รวมทั้งจัดกระบวนการเรียนรู้
ทางประวัติศาสตร์ หน้าที่พลเมืองและศีลธรรม ให้เหมาะสมตามวัยของผู้เรียน
7. ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ โดยนำเทคโนโลยีดิจิทัล มาใช้ในการจัดการเรียนการสอน
8. ส่งเสริมบุคลากรให้เป็นมืออาชีพ/สร้างวินัยด้านการเงินและการออม เพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินครู
9. ดัชนีการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานหน่วยงานภาครัฐ (ITA) เพิ่มขึ้น
เป้าประสงค์ (เป้าหมาย)
1. ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร
2. นักเรียนระดับปฐมวัยทุกคนมีพัฒนาการเหมาะสมตามวัย
3. ผู้เรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานทุกคนมีคุณภาพ
4. ผู้เรียนทุกคนได้รับโอกาสในการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างทั่วถึง มีคุณภาพและเสมอภาค
5. ครูและบุคลากรทางการศึกษา มีสมรรถนะตรงตามสายงาน มีทักษะที่เหมาะสม และมีวัฒนธรรมองค์กรที่
มุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์
6. สถานศึกษามีสภาพแวดล้อมที่ดี มีมาตรฐาน มีความปลอดภัยแก่ผู้เรียนและบุคลากร
7. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกษามีประสิทธิภาพและเป็นกลไกขับเคลื่อนการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
8. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเน้นการทำงานแบบมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนในการจัดการศึกษาและมี
ระบบบริหารจัดการที่ดีตามหลักธรรมาภิบาล
9. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และสถานศึกษาส่งเสริมสนับสนุนสื่อ เทคโนโลยี และมีระบบข้อมูล
สารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ
กลยุทธ์
กลยุทธ์ที่ 1 เพิ่มโอกาสและความเสมอภาคทางการศึกษาให้กับประชากรวัยเรียนทุกคน
กลยุทธ์ที่ 2 ยกระดับคุณภาพการศึกษาให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21
กลยุทธ์ที่ 3 เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการศึกษา
กลยุทธ์ที่ 4 ส่งเสริมการจัดการศึกษาให้ผู้เรียนมีความปลอดภัยจากภัยทุกรูปแบบ